อย่างที่ทราบกันดีว่า การมีปัญหาเกี่ยวกับหู เป็นสิ่งที่พบได้บ่อยในคนทุกวัย ไม่ว่าจะเป็นคนที่มีอาชีพเสียงดัง เช่น นักร้อง ดนตรีเครื่องดนตรี หรือผู้ที่ทำงานในสถานที่เสียงดัง เช่น โรงงาน หรือผู้ที่เคยได้รับบาดเจ็บจากการแข่งขันกีฬา ซึ่งปัญหาเหล่านี้อาจทำให้เกิดโรคหูได้

โรคที่เกิดจากหู สาเหตุ อาการ และวิธีการรักษาหูไม่ได้ยิน

โรคที่เกิดจากหู สาเหตุ อาการ และวิธีการรักษาหูไม่ได้ยิน มีทั้งหมด 3 โรคหลักๆ ด้วยกัน นั่นก็คือ

  • โรคที่เกิดจากหู สาเหตุ อาการ และวิธีการรักษาหูไม่ได้ยิน คือ ติดเชื้อในหู (Ear Infection) โรคติดเชื้อในหูเกิดจากการติดเชื้อไวรัส แบคทีเรีย หรือเชื้อรา ซึ่งจะทำให้เกิดอาการปวดหู ตึงหู มีน้ำเหลือง เกร็ง และอาจมีไข้ โรคนี้สามารถรักษาได้โดยการใช้ยาประเภทต่างๆ เช่น ยาแก้อักเสบ และยาธาตุต่างๆ
  • โรคที่เกิดจากหู สาเหตุ อาการ และวิธีการรักษาหูไม่ได้ยิน คือ การเสียดทางหู (Otitis Externa) โรคการเสียดทางหูเกิดจากการติดเชื้อในช่องหูภายนอก ส่วนใหญ่จะพบเมื่อผู้ป่วยมีการใช้น้ำในการว่ายน้ำหรือเล่นน้ำในสระว่ายน้ำ โดยจะมีอาการปวดหู ตึงหู ไม่สะดวกหู และมีการไหลของน้ำหนักหู โรคนี้สามารถรักษาได้โดยการใช้ยาต่างๆ เช่น ยาล้างหู และยาแก้อักเสบ
  • โรคที่เกิดจากหู สาเหตุ อาการ และวิธีการรักษาหูไม่ได้ยิน คือ การได้รับบาดเจ็บที่หู (Ear Trauma) การได้รับบาดเจ็บที่หูอาจเป็นการกระทำของคนหรืออุบัติเหตุ ซึ่งจะทำให้เกิดอาการบวม แดง และปวดร้าวในพื้นที่ที่ได้รับบาดเจ็บ โรคนี้สามารถรักษาได้โดยการใช้ยาแก้ปวด และการผ่าตัด (Surgery)

รวมวิธีป้องกันโรคหูไม่ได้ยิน

วิธีป้องกันโรคหูไม่ได้ยิน คือ ไม่ควรเสียงดังเกินไป หรือพูดง่ายๆ ก็คือ ไม่ควรอยู่ในที่ที่เสียงดัง หลีกเลี่ยงการใช้หูฟังเพื่อฟังเพลงหรือติดต่อสื่อสาร ใส่หูฟังที่เหมาะสมและไม่เสียเชิงโยง ถ้ามีปัญหาเกี่ยวกับหู ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยและรักษานั่นเอง

สรุปแล้วก็คือโรคที่เกิดจากหู มีหลายประเภท แต่สามารถรักษาได้โดยใช้ยาต่างๆ หรือการผ่าตัด การป้องกันโรคหูสามารถทำได้โดยไม่ควรเสียงดังเกินไป หลีกเลี่ยงการใช้หูฟังเพื่อฟังเพลง ใส่หูฟังที่เหมาะสมและไม่เสียเชิงโยง โดยถ้ามีปัญหาเกี่ยวกับหู ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยและรักษา เพื่อให้ได้รับการดูแลที่เหมาะสมและช่วยให้หูของเราอยู่ในสภาพที่ดี